Ariyakaーscript -* Proto_language
›››› Phutthatham Database ‹‹‹‹“รู้เท่าผู้วิเศษ เพื่อทำงานให้ผู้วิเศษ”“การใช้ยา การได้สรรพคุณยา นอกจากที่เราจะพึงต้องรู้ ว่า เราจะเอากระบวนการยาหลอก เป็นตัวนำ หรือจะเอากระบวนการยาจริง เป็นตัวนำ, ยกขึ้นเป็นประเด็นเบื้องต้นในข้อนี้ เพราะถ้าจะกล่าวกันเรื่อง ‘ปัญญา ญาณ และนิรุตติ’ เรื่อง มันย่อมเป็นเรื่อง นิรุตติธรรม แต่ถ้ากล่าวกันเรื่อง ‘ปัญญา ญาณ และวิมุตติ’ เรื่องก็ย่อมเป็นเรื่องวิมุตติธรรมเมื่อพิจารณา มาที่เรื่อง อันที่ไม่ต้องเถียงกันว่า เรื่อง นิรุตติ คืออะไร เพราะที่จริง นิรุตติที่จริงย่อมมิได้มีสรรพคุณ เพราะนิรุตติเป็นแต่เพียงเรื่องของยาหลอก ลงแต่ เรื่อง นิรุตติ ย่อมเป็นเรื่อง ของ สัญญาญาณ และ อาณัติสัญญาที่ได้ อยู่เท่านั้น มิได้เป็นเครื่อง หรือเรื่องที่นำไปสู่วิมุตติ หรือมิจฉาวิมุตติ แต่โดยประการไรเลยดังนี้ จึงแต่ต้องมาตั้งเรื่องกันว่า เราพึงควรจะต้อง ใช้ยาหลอก ให้มีคุณค่าอย่างสูงสุด อย่างไร, อย่างเช่น การกระทำจิตไปตามความมุ่งหมาย หรือปฏิญญา ที่เรียกว่า ‘จะสร้างคำที่มีความหมายเท่าเดิม’ เท่านั้น ‘จะไม่ยอม หรือเออออไปด้วย กับการสร้างคำที่มีความหมายไม่เท่าเดิม’ อันก็คือ ยังย่อมจะต้องมุ่งไปสู่ หรือไปกันกับ ด้วยยาหลอก นี้เองที่ซึ่งประเด็นแรก ๆ นี้ อาตมา อยากจะหลอกทุกคน ว่า เรื่องของ ‘สัญญาญาณ หรือรหัส สำหรับอัตรา แห่งความหมาย หรือการนัดหมาย’, ดังนี้ อาตมา อยากที่จะหลอกทุกคนว่า เรื่อง นิรุตติธรรม มีปาฏิหาริย์ และอัศจรรย์ อยู่ที่การเขียนผิด เขียนถูก และมี การอัศจรรย์ จากการ ที่เรียกว่า ‘ใช้แต่คำที่มีความหมายเท่าเดิม’ ที่ซึ่งเรื่อง ดำริ!คิด แล้ว ทำ!ลิขิต ไปอย่างไรนี้ ในเรื่อง ‘นิรุตติ’ ดังกล่าว ทั้งหลายทั้งปวง อันย่อมปรากฏว่า ‘นิรุตติธรรม’ สามารถ หลอกให้ได้วิเศษ ก็ได้ และสามารถที่จะหลอกให้ได้ความปกติธรรมดา ก็ได้”
⌨️🖱️🧑💻…sattakayo ca akaso cakkavala canantaka buddhananam appameyyam na sakka ete vijanitum…💻🪪🔍
1 ความคิดเห็น:
›››› Phutthatham Database ‹‹‹‹
“รู้เท่าผู้วิเศษ เพื่อทำงานให้ผู้วิเศษ”
“การใช้ยา การได้สรรพคุณยา นอกจากที่เราจะพึงต้องรู้ ว่า เราจะเอากระบวนการยาหลอก เป็นตัวนำ หรือจะเอากระบวนการยาจริง เป็นตัวนำ, ยกขึ้นเป็นประเด็นเบื้องต้นในข้อนี้ เพราะถ้าจะกล่าวกันเรื่อง ‘ปัญญา ญาณ และนิรุตติ’ เรื่อง มันย่อมเป็นเรื่อง นิรุตติธรรม แต่ถ้ากล่าวกันเรื่อง ‘ปัญญา ญาณ และวิมุตติ’ เรื่องก็ย่อมเป็นเรื่องวิมุตติธรรม
เมื่อพิจารณา มาที่เรื่อง อันที่ไม่ต้องเถียงกันว่า เรื่อง นิรุตติ คืออะไร เพราะที่จริง นิรุตติที่จริงย่อมมิได้มีสรรพคุณ เพราะนิรุตติเป็นแต่เพียงเรื่องของยาหลอก ลงแต่ เรื่อง นิรุตติ ย่อมเป็นเรื่อง ของ สัญญาญาณ และ อาณัติสัญญาที่ได้ อยู่เท่านั้น มิได้เป็นเครื่อง หรือเรื่องที่นำไปสู่วิมุตติ หรือมิจฉาวิมุตติ แต่โดยประการไรเลย
ดังนี้ จึงแต่ต้องมาตั้งเรื่องกันว่า เราพึงควรจะต้อง ใช้ยาหลอก ให้มีคุณค่าอย่างสูงสุด อย่างไร, อย่างเช่น การกระทำจิตไปตามความมุ่งหมาย หรือปฏิญญา ที่เรียกว่า ‘จะสร้างคำที่มีความหมายเท่าเดิม’ เท่านั้น ‘จะไม่ยอม หรือเออออไปด้วย กับการสร้างคำที่มีความหมายไม่เท่าเดิม’ อันก็คือ ยังย่อมจะต้องมุ่งไปสู่ หรือไปกันกับ ด้วยยาหลอก นี้เอง
ที่ซึ่งประเด็นแรก ๆ นี้ อาตมา อยากจะหลอกทุกคน ว่า เรื่องของ ‘สัญญาญาณ หรือรหัส สำหรับอัตรา แห่งความหมาย หรือการนัดหมาย’, ดังนี้ อาตมา อยากที่จะหลอกทุกคนว่า เรื่อง นิรุตติธรรม มีปาฏิหาริย์ และอัศจรรย์ อยู่ที่การเขียนผิด เขียนถูก และมี การอัศจรรย์ จากการ ที่เรียกว่า ‘ใช้แต่คำที่มีความหมายเท่าเดิม’ ที่ซึ่งเรื่อง ดำริ!คิด แล้ว ทำ!ลิขิต ไปอย่างไรนี้ ในเรื่อง ‘นิรุตติ’ ดังกล่าว ทั้งหลายทั้งปวง อันย่อมปรากฏว่า ‘นิรุตติธรรม’ สามารถ หลอกให้ได้วิเศษ ก็ได้ และสามารถที่จะหลอกให้ได้ความปกติธรรมดา ก็ได้”
แสดงความคิดเห็น